ประโยชน์ของ ไตรโคเดอร์มา (Trihoderma)

Last updated: 7 เม.ย 2563  |  27468 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ประโยชน์ของ ไตรโคเดอร์มา (Trihoderma)

หลังจากที่เราทราบกันไปแล้วที่มาขอไตรโคเดอร์มาเป็นอย่างไร ในตอนนี้เราจะมาทำความเข้าใจถึงปรธโยชน์ของมันกับพืชที่เราปลูกกันครับ

 

ประโยชน์ของเชื้อราไตรโคเดอร์มา นั้นสามารถแบ่งออกเป็น 2 ส่วนหลักๆ ด้วยกัน คือ

  1. ประโยชน์ด้านการป้องกันโรคพืช 
  2. ประโยชน์ในด้านการส่งเสริมการเจริญเติบโตของพืชสามารถช่วยต้นพืชให้มีการเจริญเติบโตที่ดีและได้ผลผลิตที่ดี 

 

ประโยชน์ของไตรโคเดอร์มาในกลุ่มแรก หรือ ประโยชน์ในการป้องกันโรคที่เกี่ยวข้องกับเชื้อรา

  • เชื้อราไตรโคเดอร์สามารถลดการเจริญเติบโตของเชื้อราชนิดอื่นที่เป็นโทษต่อต้นพืชโดยการแย่งสารอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของราชนิดไม่ดี ดังนั้นจึงทำให้เชื้อราชนิดอื่นไม่สามารถเติบโตได้
  • ไตรโคเดอร์มาสามารถผลิตเส้นใยที่จะเข้าไปทำลายเส้นใยของราอื่นที่เป็นต้นตอของโรคพืช โดยการพันรัดและแทง เป็นการทำลายโครงสร้างของเชื้อโรคอื่นไม่ให้ขยายพันธุ์ได้

 

ในส่วนประโยชน์ในกลุ่มที่ 2 หรือการส่งเสริมการเจริญเติบโตของพืชนั้น มีดังนี้

  • ไตรโคฯ สามารถช่วยเร่งการย่อยสลายของสารอินทรีย์ในดิน ทำให้ต้นกล้าได้รับสารอาหารมากขึ้น จึงช่วยเพิ่มผลผลิตให้กับเกษตรได้เป็นอย่างดี
  • เชื้อราไตรโคเดอร์มาช่วยเพิ่มอัตราการงอกของเมล็ดพันธุ์ เนื่องจากจะเข้าไปป้องกันเชื้อราประเภทอื่นที่จะทำให้เกิดความเสียหายต่อการเจริญเติบโตของเมล็ดพันธุ์และต้นกล้า
  • จากผลการทดลอง เกษตกรที่ใช้เชื้อราไตรโคเดอร์มามาตั้งแต่การเพาะเมล็ดพันธุ์ ต้นกล้าที่ได้จะมีความแข็งแรงทนทานต่อโรคและให้ผลผลิตได้ดีมากกว่าผู้ที่ไม่ได้ใช้ เชื้อราชนิดนี้

 

เราจะเห็นได้ว่าไตรโคเดอร์มานั้นมีประโยชน์มากมายในการปลูกพืชและการปลูกเมล่อนญี่ปุ่นคิโมจิของเรา ในตอนต่อไปจะเป็นการแนะนำเตรียมและการใช้ไตรโคเดอร์มาครับ

 

สนใจสั่งซื้อเมล็ดพันธุ์เมล่อนคิโมจิสายพันธุ์แท้จากญี่ปุ่นสามารถ คลิกที่นี่ได้เลยครับ

หากมีคำถามคุยกับเราได้ ที่นี่ครับผม

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้