วิธีการเพาะต้นกล้าคิโมจิ

Last updated: 7 เม.ย 2563  |  8062 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีการเพาะต้นกล้าคิโมจิ

ในบทความตอนนี้เราจะมาติดตามกันว่าการเพาะต้นกล้าเมล่อนคิโมจินั้นมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง ต้องเตรียมอุปกรณ์อะไร ทำไมต้องใช้วัสดุเพาะที่มีคุณภาพ พีทมอสต่างกับวัสดุเพาะอื่นอย่างไร มาติดตามกันเลยครับ

 

1. เตรียมใส่วัสดุเพาะกล้า ซึ่งเราแนะนำให้ใช้พีทมอสเนื่องจากเป็นวัสดุเพาะกล้าที่มีสารอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของต้นกล้า สามารถอุ้มน้ำได้มากทำให้ต้นกล้าไม่ขนาดน้ำและเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง และเป็นวัสดุเพาะกล้าที่เราเลือกสรรในชุดทดลองปลูกคิโมจิอีกด้วย

 

2. ใส่พืทมอสลงในถาดเพาะกล้า โดยใส่ประมาณ 3 ส่วน 4 ของความลึกหลุม ตามจำนวนหลุมที่ต้องการ โดยไม่กดพีทมอสให้แน่นเพื่อให้พีทมอสสามารถอุ้มน้ำได้อย่างเต็มที่

 

3. รดน้ำให้ชุ่ม และเจาะรูตรงกลางหลุมลึกประมาณ ครึ่งเซนติเมตร  

 

4.จากนั้นนำเมล็ดที่บ่มและมีรากงอกแล้วมาวางในหลุมตามแนวนอน ที่สำคัญระวังอย่าให้รากอ่อนหักเสียหายเนื่องจากจะทำให้ต้นกล้าตายได้

 

4. โรยพีทมอสปิดทับบางๆ อีกครั้ง 

 

5. รดน้ำ เช้า บ่าย ที่สำคัญห้ามพีทมอสแห้งเป็นอันขาด จะมีผลกับการเติมโตของต้นกล้าได้

 

สารอาหารที่มีอยู่ในพีทมอสมีเพียงพอสำหรับต้นกล้าถึง 21 วัน นอกจากนั้นเราควรที่จะเลือกถาดปลูกที่มีขนาดพอเหมาะกับระยะเวลาที่เราจะเพาะกล้าด้วย นอกจากนั้นขนาดหลุมปลูกที่ใหญ่ขึ้นยังจะช่วยให้วัสดุเพาะกล้าสามารถสำรองน้ำไว้ได้อย่างเพียงพอระหว่างรอบการรดน้ำด้วยครับ


สนใจสั่งซื้อเมล็ดพันธุ์เมล่อนคิโมจิสายพันธุ์แท้จากญี่ปุ่นสามารถ คลิกที่นี่ได้เลยครับ

หากมีคำถามคุยกับเราได้ ที่นี่ครับผม

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้