เตรียมพร้อมพาเมล่อนเข้าสู้ฤดูฝน EP 2 ลูกแตกมั้ย!!

Last updated: 7 เม.ย 2563  |  10796 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เตรียมพร้อมพาเมล่อนเข้าสู้ฤดูฝน EP 2 ลูกแตกมั้ย!!

ปัญหาที่มักจะได้พบได้เจอกันมากสำหรับการปลูกเมล่อนในช่วงฤดูฝนอีกประการที่สำคัญคือปัญหาผลแตกระหว่างการเลี้ยงลูกให้โต เนื่องจากในฤดูฝนนี้ความชื้นจะสูง ทั้งความชื้นในอากาศ ความชื้นในดินและ ความชื้นจากการที่เราให้น้ำกับต้นเมล่อนเอง

สาเหตุที่ผลมักจะแตกในฤดูฝนความชื้นจากแหล่งต่างๆ เป็นตัวแปรที่สำคัญและมีส่วนอย่างมาก เนื่องจากความชื้นที่เกิดจากทุกแหล่งต้นเมล่อนจะดูดซับอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะทางดิน ทางอากาศและความชื้นที่ถูกดูดซับนั้นจะถูกเปลี่ยนเป็นน้ำส่งไปที่ต้นและผล เมื่อผลเมล่อนได้รับน้ำเป็นจำนวนมากจึงส่งผลให้เมล่อนเกิดการที่เรียกว่า Frame น้ำมากเกินไปและส่งความชื้นกระทบมาที่เปลือกเมล่อนดันจนเปลือกเมล่อนปริแตกหรือระเบิดเปลือกกันเลยก็เป็นไปได้

การสังเกตอาการผลเมล่อนที่ได้รับน้ำมากจนเกินไปและดำเนินการป้องกันก่อนที่ลูกจะแตกนั้น หากเป็นเมล่อนประเภทที่ลวดลายนูน  ในช่วงการแตกลายถ้ามีอาการดังกล่าวให้ดูว่าการแตกของลายใหญ่ผิดปกติกว่าที่ควรจะเป็นหรือไม่ ส่วนข้อสังเกตอีกข้อคือ ตรงรอยแตกหากเกิดจากการน้ำมากเกินไป ในรอยแตกมักจะมีน้ำแบบเหนียวๆใสๆไหลย้อยมากับรอยแตก  ซึ่งเป็นสัญญานบอกเหตุว่าการแตกแบบนี้เป็นการแตกที่เกิดจากการให้น้ำมากเกินไปในฤดูฝน  ควรค่อยๆลดปริมาณน้ำลงทันทีและให้สังเกตว่า รอยแตกดังกล่าวไม่ขยายใหญ่เพิ่มมากกว่าเดิมหรือน้ำเหนียวๆ ที่ไหลออกมาหยุดไหล ถือว่าปริมาณน้ำที่ลดลงถูกต้อง  และหากสภาพความชื้นจากฤดูฝนผ่อนคลายลงก็สามารถกลับไปใช้ปริมาณน้ำในจำนวนปกติได้

 

สอบถามเพิ่มเติม >> แอดไลน์ได้เลยครับ 

เลือกชมและสั่งซื้อสินค้า >> คลิ๊กที่นี่ครับ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้