วัสดุปลูกเมล่อน: แกลบดำ

Last updated: 29 ส.ค. 2561  |  28716 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วัสดุปลูกเมล่อน: แกลบดำ

การปลูกเมล่อนนั้นเราจะสามารถแบ่งรูปแบบการปลูกได้เป็นสองแนวางหลักๆ คือการปลูกแบบการปลูกแบบลงดิน และการปลูกในวัสดุปลูกแทนดินหรือ Substrate Culture) 

การเลือกวัสดุปลูกนั้นขึ้นอยู่กับหลายๆ ปัจจัย อาทิความหนาแน่นของวัสดุปลูก การซึมน้ำ ความสามารถในการอุ้มน้ำ ผิวสัมผัส เป็นต้น
ซึงผู้ปลูกจะต้องเลือกวัสดุปลูกให้เหมาะสมกับชนิดของพืชที่จะปลูกและระบบการให้น้ำ/ปุ๋ย ที่ใช้อีกด้วย

 

 

 

สำหรับวันนี้เราจะมาดูกันว่าทำไมหลายๆ ฟาร์มเมล่อนหลายๆ จึงนิยมใช้แกลบดำเป็นวัสดุปลูกเมล่อนญี่ปุ่นกันครับ แกลบดำ หรือ ข้าวเปลือกเผา เป็นวัสดุปลูกประเภทอินทรีย์ กล่าวคือเป็นวัสดุที่มีสารอาหารพืชอยู่บางส่วน อาทิ โปรตัสเซียมและแคลเซียม ซึ่งเป็นธาตุอาหารหลักของพืชเกือบจะทุกชนิดรวมถึงต้นเมล่อนด้วย นอกจากนั้นแกลบดำจะช่วยปรับสภาพดินให้มีความสมดุลเป็นผลให้ต้นพืชทำให้พืชเจริญเติบโตที่ดีอีกด้วย

ที่สำคัญแกลบดำเป็นวัสดุปลูกที่ไม่อมน้ำ ทำให้วัสดุปลูกและโคนต้นแห้งช่วยป้องกันโรคที่เกิดจากความชื้นของวัสดุปลูก เช่นโรคโคนแตก โคนเน่า ซึ่งเป็นโรคที่พบมากในเมล่อนโดยทั่วไป 

สำหรับแกลบดำนั้นเหมาะแก่การให้น้ำหรือระบบปลูกแบบไฮโดรโปนิกส์ที่มีการให้น้ำหลายๆ รอบในแต่ละวัน หรือเหมาะที่จะใช่ร่วมกับถุงปลูกที่สามารถเก็บรักษาน้ำในถุงปลูกให้มีปริมาณเพียงพอระหว่างรอบการให้น้ำ เนื่องจากตัววัสดุเองไม่สามารถอุ้มน้ำได้ ดังนั้นหากเราใช้แกลบดำร่วมกับถุงปลูกที่ไม่สามารถรักษาปริมาณน้ำหรือไม่มีการให้น้ำอย่างต่อเนื่องจะทำให้รากของต้นเมล่อนแห้งและเกิดผลเสียกับรากและการเติบโตของต้นเมล่อนได้ครับ

ในตอนต่อไปเราจะมาติดตามวัสดุปลูกประเภทอื่นๆ ว่ามีลักษณะ ประโยชน์ ข้อดีและข้อจำกัดอย่างไรบ้าง ห้ามพลาดติดตามกันนะครับ

สนใจสั่งซื้อเมล็ดพันธุ์เมล่อนญี่ปุ่นสามารถ คลิกที่นี่ได้เลยครับ

สั่งซื้อสินค้าอื่นๆ คลิ๊กที่นี่ครับ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้