โรคพืช ตอนโรคพืชคืออะไร

Last updated: 7 เม.ย 2563  |  26507 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โรคพืช ตอนโรคพืชคืออะไร

เรามาทำคงามเข้าใจกันก่อนนะครับว่าโรคพืชนั้นคืออะไร ทำไมเราต้องให้ความสำคัญหรือทำความเข้าใจโรคพืช

โรคพืชคือความผิดปกติที่เกิดขึ้นเมื่อเกิดกับพืชที่เราปลูกนั้นจะทำให้รูปลักษณ์ทางกายภาพของผิดแปลกไปจากปกติรวมทั้งส่งผลให้ผลผลิตที่เราจะได้นั้นมีความผิดปกติไปด้วยทั้งนี้ความผิดปกติที่เกิดขึ้นอาจทำให้ทั้งคุณภาพและปริมาณของผลผลิตไม่เป็นไปตามความคาดหมายของเรา เห็นหรือยังครับว่าโรคพืชในส่งผลกระทบกับการปลูกของเราโดยตรงเลย

หลังจากที่เราเข้าใจแล้วว่าโรคพืชนั้นคืออะไร เรามาดูที่สาเหตุที่ทำให้เกิดโรคพืชกันครับ

การเกิดโรคพืชนั้นมีปัจจัยอยู่ 4 อย่างด้วยกันคือ
1. สายพันธุ์พืช
2. เชื้อสาเหตุ
3. สภาพแวดล้อม
4. ระยะเวลา
แต่ทั้งนี้แล้วก็ยังมีองค์ประกอบอื่นๆ ของแต่ละปัจจัยเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยไม่ว่าจะเป็น ความอ่อนของตัวพืช เชื้อสาเหตุมีความรุนแรง สภาพแวดล้อมที่เหมาสมกับเชื้อในสภาพแวดล้อมนั้นๆ 

 

ประเภทของโรคพืช

โรคพืชแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ 

โรคพืชที่ไม่มีการติดเชื้อ เป็นโรคที่มีสาเหตุเกิดจากสิ่งไม่มีชีวิต หรือเกิดความผิดปกติทางสรีวิทยาของพืชเอง เช่น ขาดหรือรับสารอาหารมาเกินไป สารเคมีเป็นพิษ ความชิ้นในดิน เป็นต้น

 

โรคพืชที่มีการติดเชื้อ คือโรคพืชที่มสาเหตุมาจากเชื้อโรคต่างๆ เช่น เชื้อรา แบคทีเรีย ไส้เดือนฝอย ไวรัส ไฟโตพลาสมา และพื้ชชั้นสูงที่เป็นปรสิต เป็นต้น

 

ความเสียหายจากโรคพืช 

โรคพืชก่อให้เกิดความเสียหายและมีผลกระทบโดยตรงต่อเกษตรทุกราย ซึ่งความเสียหายที่เกิดขึ้นอาจจะมีดังต่อไปนี้หรือมากกว่านี้ก็เป็นไปได้

โรคพืชทำให้คุณภาพ ปริมาณการผลิตลดลงในบางกรณีโรคพืชอาจทำให้ผลผลิตเสียหายจนไม่สามารถนำไปจำหน่ายได้ส่งผลต่อผู้ผลิต 

นอกจากนั้นยังทำให้ผู้ปลูกเมล่อนต้องเสียค่าใช้จ่ายมากขึ้น เนื่องจากต้องใช้สารเคมีในการป้องกัน และเสียเวลาในการดูแลรักษาต้นพืชมากขึ้น

 

เห็นอย่างนี้แล้วเราจึงความป้องกันไม่ให้พืชที่เราปลูก หรือต้นเมล่อนของเราต้องตกอยู่ในสภาวะที่มีปัจจัยทั้ง 4 ครบนะครับ เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เมล่อนหรือพืชของเราเป็นโรคนั้นเอง สำหรับตอนต่อไปเราจะมาติดตามกันครับว่าโรคพืชที่พบกันได้บ่อยมีชนิดไหนบ้างและมีแนวทางการป้องกันโรคเหล่านั้นได้อย่างไร สำหรับบทความตอนนี้จบเพียงเท่านี้ ขอบคุณครับ

 

สนใจสอบถามเกี่ยวกับเมล่อนญี่ปุ่นพันธุ์แท้ติดต่อเราได้ครับ คลิ๊ก 
เลือกซื้อสินค้าได้ที่นี่ครับ คลิ๊ก

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้