ค่า EC คืออะไร สำคัญอย่างไร?

Last updated: 7 เม.ย 2563  |  95182 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ค่า EC คืออะไร สำคัญอย่างไร?

ในการปลูกพืชในโรงเรือนส่วนมากมีการให้น้ำและปุ๋ยด้วยระบบน้ำหยดนั้น มักจะมีการพูดถึงค่า EC ของปุ๋ยที่จะให้ไปพร้อมกับระบบน้ำ มาติดตามกันครับว่าค่า EC คืออะไร ทำไมต้องวัด EC

ค่า EC หรือ Electrical Conductivity คือ ค่าเหนี่ยวนำกระแสไฟฟ้าของสิ่งต่างๆ ซึ่งเราสามารถใช้ค่า EC วัดค่าความนำไฟฟ้าของน้ำได้เช่นกัน โดยปกติน้ำบริสุทธิ์จะมีค่านำกระแสไฟฟ้าต่ำหรือมีค่าใกล้ศูนย์  แต่เมื่อมีการเติมสารละลายต่างๆ ลงในน้ำ เช่นการเติมปุ๋ยหรือธาตุอาหารพืชลงในน้ำจะทำให้ค่านำกระแสไฟฟ้าหรือค่า EC สูงขึ้นเป็นต้น ดังนั้นเราจึงสามารถใช้ค่า EC เป็นหน่วยในการวัดปริมาณปุ๋ยหรือธาตุอาหารที่ละลายในน้ำได้นั้นเองครับ สำหรับเครื่องวัดค่า EC นั้นมีหลากหลายรุ่น ต่างราคา ซึ่งมีความเที่ยงตรงและความทนทานที่ต่างกันไป

 

ตัวอย่างเครื่องวัดค่า EC


ค่า EC สูงต่ำคืออะไร มีความหมายอย่างไร

จากหลักการที่ว่าน้ำบริสุทธิ์นำไฟฟ้าได้ต่ำ เมื่อเราเติมปุ๋ยหรือธาตุอาหารลงในน้ำจะทำให้ค่า EC สูงขึ้นจากเดิม ค่า EC ที่สูงขึ้นนั้นเป็นตัวบ่งชี้ว่าน้ำปุ๋ยของเรามีความเข้มข้นมากยิ่งขึ้น การให้น้ำปุ๋นหรือที่มีธาตุอาการที่มีความเข้มข้นสูงกว่าความต้องการหรือความสามารถในการดูดซึมของพืชจะทำให้พืชเกิดภาวะขาดน้ำและเกิดอาการใบเหี่ยวหรือไหม้ได้ครับ

นอกจากนี้การใช้ค่า EC ในการวัดปริมาณปุ๋ยหรือธาตุอาหารมีข้อดีกว่าการตวงหรือชั่งน้ำหนักเนื่องจากมีความแม่นยำมากกว่าทำให้การให้ปุ๋ยและธาตุอาหารเหมาะสมกับความต้องการของพืชมากที่สุด

หลังจากที่เราได้รู้จักค่า EC แล้ว ในตอนต่อไปเราจะมาติดตามกันว่าเจ้าค่า EC ที่เหมาะสมเป็นเท่าไหรสำหรับพืชแต่ละชนิดและในแต่ละช่วงการปลูกของพืช ติดตามกันในตอนต่อไปครับ

 

ติดตามตอนต่อไปได้เลยครับ ค่า EC คืออะไรตอนที่ 2

สั่งซื้อเครื่องวัดค่า EC คลิ๊กได้เลยครับ

สนใจสั่งซื้อเมล็ดพันธุ์เมล่อนคิโมจิสายพันธุ์แท้จากญี่ปุ่นสามารถ คลิกที่นี่ได้เลยครับ

หากลูกค้าท่านใดสนใจผลเมล่อนคิโมจิส่งตรงจากฟาร์ม คลิกที่นี่เลยครับ

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้