ทำไมต้องซื้อเมล็ดพันธุ์ F1 ตอนที่ 2

Last updated: 7 เม.ย 2563  |  9916 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทำไมต้องซื้อเมล็ดพันธุ์ F1 ตอนที่ 2

ความเดิมตอนที่แล้ว เมล็ดพันธุ์ โดยทั่วไปมี 2 ประเภทหลัก คือเมล็ดแบบ OP แบะ แบบ ลูกผสม (Hybrid) ซึ่ง F1 ก็เป็นเมล็ดพันธุ์ลูกผสมในรุ่นที่ 1 นั้นเอง นอกจากนั้นเรายังเข้าใจว่า เมล็ดแบบ F1 นั้นมีข้อดีมากกว่าเมล็ด OP คือจะสามารถดึงเอาจุดเด่นของพันธุ์พ่อ พันธุ์แม่ออกมาได้ ทำให้เราได้ผลผลิตตามต้องการเพื่อทำความเข้าใจต่อไปว่าถ้าเอาเมล็ด F1 มาปลูกแล้วจะเป็นอย่างไร ทำได้มั้ย หลักการเป็นอย่างไร มาศึกษากฏของเมนเดล กันเลยครับ

 

กฎเมนเดล: ข้อที่ 1 การแยกตัว

  กฎแห่งการแยกตัว (LAW OF SEGREGATION) มีใจความว่า “สิ่งที่ควบคุมลักษณะทางพันธุกรรมของสิ่งมีชีวิตที่สืบพันธุ์แบบอาศัยเพศมีอยู่เป็นคู่ๆ แต่ละคู่จะแยกจากกันในระหว่างการสร้างเซลล์สืบพันธุ์ทำให้เซลล์สืบพันธุ์แต่ละเซลล์มีหน่วยควบคุมลักษณะนี้เพียง 1 หน่วย และ จะกลับมาเข้าคู่อีกเมื่อเซลล์สืบพันธุ์ผสมกัน” อ่านแล้ว งงๆ มาดูตัวอย่างกันครับ

จากภาพด้านบนเราจะเห็นได้ว่าลูกผสมรุ่นที่ 2 หรือ F2 นั้นจะมีโอกาศที่จะมีลักษณะเหมือน F1 เพียงแค่ 2 ใน 4 เท่านั้น (Mm และ mM) หรือ หากในทางกลับกัน F2 นั้นจะมีโอกาสเหมือนพ่อพันธุ์ที่มีลักษณะเด่นมากถึง 3 ใน 4 ทีเดียว อันจะสรุปจากตัวอย่างนี้ได้ว่า มีโอกาสร้อยละ75 ที่จะได้ผลเหมือน F1 แต่ที่สำคัญในตัวอย่างของเรามีลักษณะพันธุ์เพียงแค่ 2 ลักษณะเท่านั้น แต่เมล็ดพันธุ์ที่จำหน่ายทั่วไปจะมีลักษณะพันธุ์มากมายกว่านี้มาก เช่น เมล่อน "คิโมจิ" ซึ่งเป็นเมล็ดพันธุ์แบบ F1 ที่มีลักษณะ ลายสวย ความหวาน กลิ่นหอม และอื่นๆ อีกมากมาย ดังนั้นโอกาสที่การนำเมล็ดที่ได้จากผลคิโมจิมาปลูกแล้ว จะเหมือนต้นพ่อแม่ "คิโมจิ" จึงน้อยลงเป็นอย่างมากตามกฎข้อต่อไป หรือ กฎการเข้าชุดกันอย่างอิสระของยีน (Law of Independent Assortment) ซึ่งรักกล้าจะนำเสนอในตอนต่อไปครับ

ติดตามตอนก่อนหน้าได้ที่นี่ครับ ตอนที่ 1 

ติดตามตอนต่อไปได้ที่นี่ครับ ตอนที่ 3

อ้างอิง http://www.phanphit.ac.th/arunya/Biology/bio032.htm

 

สนใจสั่งซื้อเมล็ดพันธุ์เมล่อนคิโมจิสายพันธุ์แท้จากญี่ปุ่นสามารถ คลิกที่นี่ได้เลยครับ

หากลูกค้าท่านใดสนใจผลเมล่อนสดส่งตรงจากฟาร์ม คลิกที่นี่เลยครับ

 



 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้