แนวทางการลดความร้อนในโรงเรือน

Last updated: 29 ส.ค. 2561  |  37064 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แนวทางการลดความร้อนในโรงเรือน

ในช่วงฤดูร้อน อากาศที่ร้อนขึ้นรวมไปถึงแดดที่ร้อนแรงกว่าฤดูอื่นๆ ทำให้ความร้อนในโรงเรือนของเราเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งอาจจะส่งผลต่อการเจริญเติบโต การออกดอกของต้นเมล่อนได้ครับ ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องควบคุมอุณหภูมิไม่ให้สูงเกินไป

แนวทางการลดความร้อนในโรงเรือน

1. ลดการสะสมความร้อน โดยลดการใช้วัสดุสีเข้มหรือหรือสีดำภายในโรงเรือน เนื่องจากสีดำมีคุณสมบัติในการดูดแสงหรือรังสีความร้อน (Infrared Light) ดังนั้นจะทำให้เกิดการอมความร้อนของวัสดุต่างๆ เช่น ถุงปลูกที่มีสีดำ ผ้าคลุมพื้นโรงเรือนสีดำเป็นต้น

  • เพื่อหลีกเลี่ยงการอมความร้อน แนะนำให้ใช้วัสดุสีขาวหรือสีอ่อนๆ แทนครับ
  • เลือกใช้ระบบการพลางแสงหรือรังสีความร้อนบางส่วน เมื่ออุณหภูมิในโรงเรือนสูงเกินไป เช่นการใช้ระบบม่านพร่างแสงในช่วงสายและบ่ายเป็นต้น

ตะขอแขวนลูกสีขาวลดการสะสมความร้อน

ระบบพรางแสงในโรงเรือน (ภาพจาก TGU GmbH & Co. KG)

 

2. เร่งระบายความร้อน การหลีกเลื่องหรือป้องกันรังสีความร้อนเข้าในโรงเรือนนั้นไม่สามารถทำได้อย่างสมบรูณ์เนื่องจากพืชต้องการแสงในการเจริญเติบโต ดังนั้นสิ่งที่เราสามารถทำได้คือการเร่งระบายความร้อนโดยมีแนวทางต่อไปนี้

  • ติดตั้งพัดลมระบายอากาศเพื่อช่วยลดอุณหภูมิภายในโรงเรือน ระบบพัดลมนี้จะช่วยให้อากาศในโรงเรือนหมุนเวียน ซึ่งนอกจากจะช่วยลดความร้อนในโรงเรือนแล้ว การหนุมเวียนของอากาศยังสามารถช่วยลดความชื้นในโรงเรือนได้อีกด้วย ทำให้ใบพืชแห้งอยู่เสมอ ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคจากเชื้อราและการแพร่ระบาดของโรคอื่นๆได้อีกด้วย การติดตั้งพัดลมระบายอากาศแนะนำให้ติดตั้งในรูปแบบการเป่าออกนอกโรงเรือนเพื่อป้องการนำพาแมลงเข้าโรงเรือน นอกจากนั้นการติดตั้งพัดลมยังช่วยเคลื่อนย้ายคาร์บอนไดออกไซด์จากส่วนอื่นๆ ของโรงเรือนไปยังใบพืช เพื่อทำให้เกิดการสังเคราะห์อาหารได้ดีขึ้น 
  • ติดตั้งระบบพ่นละอองน้ำ (Fogger system) ระบบนี้อาศัยหลักการของการะเหยของน้ำ กล่าวคือเมื่อน่ำระเหยจะดูดเอาความร้อนในบริเวณนั้นไปด้วย ทำให้สามารถลดอุณหภูมิของอากาศลงได้ แต่จะมีข้อจำกัดคือระบบนี้ทำให้เกิดความชื้นมากขึ้น จึงควรใช้ร่วมกับระบบพัดลมหมุนเวียนอากาศหรือระบบลดความชื้นอื่นๆ
  • ติดตั้งระบบอีแว็ป หรือ ระบบลดความร้อนแบบ Evaporative Cooling System ซึ่งมีหลักการทำความเย็นคล้ายพัดลมไอเย็นที่เราใช้ในที่พักอาศัยทั่วไป กล่าวคือการทำให้อากาศไหลผ่านแผ่นระเหย การระเหยของน้ำบนแผ่นระเหยนี้จะสามารถลดความร้อนลงได้ อย่างไรก็ตามการใช้ระบบนี้อาจทำให้ความชื้นในโรงเรือนสูงเกินความต้องการได้
  • ออกแบบโครงสร้างหลังคาโรงเรือนให้มีความสูงเพียงพอ หรือสร้างโรงเรือนสูงอย่างน้อย 4-6 เมตร เพื่อช่วยให้อากาศร้อนสามารถระบายออกจากโรงเรือนได้อย่างสดวกและรวดเร็ว

พัดลมระบายอากาศในโรงเรือน

เราจะเห็นได้ว่าการลดความร้อนในโรงเรือนนั้นสามารถทำได้มากมายหลายรูปแบบ ดังนั้นเราจึงควรเลือกรูปแบบการลดความร้อนที่มีความเหมาะสมกับโรงเรือนของเราเพื่อให้เมล่อนมีความสมบรูณ์ได้ผลดังที่ตั้งใจ

 

เลือกซื้อเมล่อนพันธุ์และสินค้าของเราได้ที่นี่ครับ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้