แนวทางการใช้ ไตรโคเดอร์มา

Last updated: 7 เม.ย 2563  |  21086 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แนวทางการใช้ ไตรโคเดอร์มา

 

วิธีการใช้เชื้อราไตรโคเดอร์มาผสมกับน้ำ(ชนิดเชื้อสด)

การเตรียมเชื้อราไตรโคเดอร์มาใช้ผสมกับน้ำ การผสมเชื้อรากับน้ำควรผสมในอัตราส่วน 100 กรัม ต่อน้ำ 20ลิตร หรือ 250 กรัม(้เชื้อสด1ถุง) ต่อน้ำ 50 ลิตร 

ขั้นตอนการใช้เชื้อผสมน้ำ 
1.น้ำเชื้อสด 1 ถุง (250กรัม) เติมน้ำลงไปในถุงปริมาณ 300 ซีซี หรือพอท่วมเชื้อแล้วขยำเนื้อข้าว ให้แตกออกจนเชื้อกระจายตัวไปทั่วถุง(มีสีเขียวเข้มทั่วถุง)
2.กรองน้ำเชื้อด้วยผ้าหรือกระชอยตาถี่ ล้างเชื้อที่เหลือบนกระชอนด้วยน้ำอีกจำนวนหนึ่งก่อนนำไปใช้ให้ผสมน้ำเพิ่มเติมให้ครบ 50 ลิตร 
 
การฉีดเชื้อราไตรโคเดอร์มา
1.การฉีดพ่นลงในกระบะเพาะกล้า หรือถุงปลูก ในขณะที่ลงเมล็ดพันธุ์ หรือในระหว่างที่ต้นกล้ากำลังเจริญเติบโต ฉีดลงบนวัสดุปลูกให้ชุ่ม หรือเปียกชื้นเสมอ
2.ฉีดพ่นเชื้อสดลงบนโคนต้นพืชและวิสดุปลูกบริเวณรอบโคนต้นพืชให้ชุ่ม
3.การฉีดลงบนแปลงปลูกต้นพืชควรใช้ปริมาณ น้ำเชื้อสดในอัตรา 10-20ลิตรต่อ 100 ตารางเมตร และให้น้ำแก่พืชโดยทันที 

ข้อควรระวัง
-การใช้ไตรโคเดอร์มาชนิดเชื้อสด ไตรโคเดอร์มาชนิดเชื้อสดมีข้อจำกัดในเรื่องของความทนทานต่อสภาพแวดล้อมเพราะว่าเชื้อราชนิดเชื้อสดนั้นอยู่ในสภาพที่พร้อมจะเจริญเติบโตได้ตลอดเวลา เมื่อเชื้อราเติบโตจะเกิดเส้นใยสีขาวขึ้นมาในส่วนของเส้นใยสีขาวนี้ จะอ่อนแอต่อสภาพแวดล้อม และจะสูญเสียคุณสมบัติและประสิทธิภาพได้ง่ายกว่าเชื้อราในรูปของสปอร์สีเขียว เชื้อราชนิดสดควรจะนำไปใช้ในทันทีเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดในการใช้งาน
-ถ้าดินบริเวณที่เพาะต้นกล้าแห้งเกินไปก่อนฉีดพ่นเชื้อไตรโคเดอร์มาควรให้น้ำกับดืนให้มีความชื้นมากพอที่เชื้อไตรโคเดอร์มาจะซึมลงไปในดินได้ 
 


หลังจากที่ทราบวิธีการเตรียมเชื้อไตรโคฯ กันแล้วหากมีคำถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับการปลูกเมล่อน หรือ สายพันธุ์คิโมจิ สอบถามได้ครับผม คลิ๊กได้เลยครับ
 

สั่งซื้อเมล่อนคิโมจิและสินค้าอื่นๆ คลิ๊กที่นี่ครับ
 
ติดตามเกี่ยวกับไตรโคเดอร์มาตอนที่ 1-3 คลิ๊กเลยครับ



 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้