เมล่อนมีประโยชน์อย่างไร ตอนที่ 2 (ตอนจบ)

Last updated: 7 เม.ย 2563  |  19847 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เมล่อนมีประโยชน์อย่างไร ตอนที่ 2 (ตอนจบ)

จากตอนที่แล้วเราได้เห็นแล้วว่าเจ้าเมล่อนมีโยชน์ต่อร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นสาร ซุปเปอร์ออกไซด์ ดิสมิวเทส ที่ทำหน้าที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ หรือจะเป็นธาตุเหล็กที่เป็นส่วนประกอบสำคัญของเลือดและทำให้ผิวพรรณเรียบเนียน สำหรับในบทความตอนที่ 2 นี้เราจะมาติดตามกันต่อไปว่าเจ้าเมล่อนยังมีคุณประโยชน์หรือสารอาหารตัวใดอีกบ้าง มาติดตามกันเลยครับ

 

วิตามินเอ

วิตามินเอเป็นวิตามินที่ละลายตัวได้ในไขมัน มีประมีหน้าที่ช่วยในการมองเห็น การเจริญเติบโตของกระดูก การแบ่งตัวของเซลล์ การกระตุ้นภูมิคุ้มกันเพื่อต่อสู้กับเชื้อโรค ซ่อมแซมผิวของตาและหลอดลมทำให้เชื้อเข้าสู่ร่างกายยากขึ้น และยังกระตุ้นให้เซลล์เม็ดเลือดขาวโดยเฉพาะ lymphocyte ให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ยังป้องกันการติดเชื้อระบบทางเดินอาหาร ระบบทางเดินหายใจ และระบบขับปัสสาวะ ทำให้ผิวหนังและผมแข็งแรง นอกจากนั้นวิตามินเอยังทำหน้าที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ประสิทธิภาพสูงอีกด้วย สำหรับเมล่อน 1 ผลขนาดนำหนักประมาณ 1.5 กิโลกรัมจะมีวิตามินเอมากถึง 50,700 IU (หน่วยการวัดวิตามินที่ละลายได้ในไขมัน) ซึ่งร่างการของเราต้องการเพียง 5,000 IU ต่อวัน ดังนั้นการทานเมล่อนเพียง 1 ซีก (1 ผลหั่น 8 ซีก) ก็จะทำให้ร่างกายของเราได้รับวิตามินเอเพียงพอ


วิตามินซี

เป็นวิตามินที่ละลายตัวในน้ำที่มีความจำเป็นต่อร่างกายของเราอย่างมาก มีบทบาทสำคัญในการสร้างคอลลาเจนเพื่อช่วยซ่อมแซมเนื้อเยื่อต่าง ๆ ในร่างกาย นอกจากนั้นยังช่วยให้ร่างกายดูดซึมธาตุเหล็กได้ดียิ่งขึ้น วิตามินซีจะถูกใช้หมดไปอย่างรวดเร็วเมื่อคุณตกอยู่ในสภาวะที่มีความเครียดสูง การขาดวิตามินซีอาจทำให้เกิดโรคเลือดออกตามไรฟันได้ นอกจากนั้นวิตามินซีช่วยป้องกันการเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชันของคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี (LDL) ได้อีกด้วย โดยร่างกายจะได้รับวิตามินนี้จากการรับประทาน ผัก ผลไม้ ซึ่งในเมล่อนนั้นมีวิตามินซีมากถึง 600 มิลิกรัมต่อเมล่อน 1 ผล น้ำหนักประมาณ 1.5 กิโลกรัม หรือเป็นปริมาณที่สูงกว่าความต้องการของร่างกายในหนึ่งวัน ดังนั้นเพื่อที่จะได้รับวิตามินซีที่เพียงพอต่อความต้องการเพียงทานเมล่อน 1 ซีก (1 ผลหั่น 8 ซีก) ก็เพียงพอแล้ว

 

ฟอสฟอรัส

ฟอสฟอรัสเป็นแร่ธาตุที่สามารถพบได้ในทุกเซลล์ของร่างกาย ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกันกับกระบวนการทางเคมีของร่างกายเกือบทุกส่วน มีความสำคัญต่อการทำงานที่เป็นปกติสม่ำเสมอของหัวใจ และการทำงานของไต เป็นส่วนประกอบที่สำคัญของโครงสร้างของกระดูกและฟัน นอกจากนั้นร่างกายจำเป็นต้องใช้ฟอสฟอรัสในกระบวนการส่งต่อสัญญาณประสาทอีกด้วย ท้ายที่สุดสำหรับผู่ที่มีความต้องการควบคุมน้ำหนักฟอสฟอรัสมีส่วนช่วยในกระบวนการเผาผลาญไขมันและแป้ง ทำให้ร่างกายมีพลังงานและกระปรี้กระเปร่า มีการเผาผลาญที่ดีขึ้นอีกด้วยครับ

 

ท่านใดยังไม่ได้ติดตามประโยชน์ของเมล่อนในตอนแรก ติดตามกันได้เลยนะครับผม เมล่อนมีประโยชน์อย่างไร ตอนที่ 1
 

เห็นไหมครับว่าการทานเมล่อนมีส่วนช่วยในเรื่องของสุขภาพ ให้กับทั้งเด็กและผู้ใหญ่ หรือแม้กระทั้ง สุภาพสตรีที่กำลังตั้งครรภ์ อีกทั้งยังมีรสหวานหมอน่าทาน หรือจะมอบให้กับญาติผู้ใหญ่ในโอกาสวันสำคัญต่างๆ ก็ได้ 

 

สนใจสั่งซื้อเมล็ดเมล่อน คิโมจิ คูนามิ โมมิจิ สายพันธุ์แท้จากญี่ปุ่น คลิ๊กที่นี่

ติดตามความเคลื่อนไหวและบทความใหม่ที่เฟสของเราได้เลยครับ www.facebook.com/fsseeds

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้