ทำไมต้องซื้อเมล็ดพันธุ์ F1 ตอนที่ 3 (ตอนจบ)

Last updated: 7 เม.ย 2563  |  7713 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทำไมต้องซื้อเมล็ดพันธุ์ F1 ตอนที่ 3 (ตอนจบ)

ความตามเดิมตอนที่แล้ว เราได้ทำความเข้าใจกับผลที่จะเกิดขึ้นหากนำลูกผสมในรุ่นที่ 1 หรือ F1 Hybrid มาผสมกันเอง โดยให้ตัวอย่างของพันธุ์ F1 ที่มีลักษณะเดียว หรือเป็น Mono-Hybrid นั้นเอง เราจะเห็นได้ว่ามีโอกาสร้อยละ 75 ที่จะได้ F2 เหมือน พ่อแม่ F1 ตามกฎเมนเดล ข้อที่ 1 การแยกตัว มาติดตาม กฎข้อที่2 และบทสรุปได้เลยครับ


 กฎข้อที่ 2: กฎแห่งการรวมกลุ่มอย่างอิสระ (LAW OF INDEPENDENT ASSORTMENT) 

สำหรับข้อนี้มีใจความว่า “ในเซลล์สืบพันธุ์จะมีการรวมกลุ่มของหน่วยพันธุกรรม ของลักษณะต่างๆ การรวมกลุ่มเหล่านี้เป็นไปได้อย่างอิสระ จึงทำให้เราสามารถทำนายผลที่เกิดขึ้นในรุ่นลูก และรุ่นหลาน” เป็นกฏข้อที่สองที่เมนเดลได้เสนอขึ้นมาหลังจากที่ได้ทำการผสมข้ามพันธุ์ถั่วลันเตาเพื่อสร้างลูกผสมที่มีความแตกต่างกัน 2 ลักษณะ เช่น ลักษณะความสูงของต้น และลักษณะของใบ โดยในตัวอย่างเราจะให้มีการผสมของพันธุ์แท้ต้นสูงใบใหญ่ (ซึ่งเป็นลักษณะเด่น) และต้นเตี้ยใบเล็ก (ซึ่งเป็นลักษณะด้อย) ดูแผนภาพประกอบได้เลยครับ



 จากแผนภาพเราจะเห็นได้ว่าลักษณะพนัธุ์ทั้งสองมีการกระจายตัวโดยอิสระต่อกันดังนั้นการกระจายตัวแบบนี้จะทำให้ได้ลูกผสมรุ่นถัดไปที่มีลักษณะต่างออกไปและมีจำนวนหรืออัตตราส่วนตามตรางต่อไปนี้ครับ



จากตัวอย่างทั้งสองนี้เราจะเห็นได้ว่า หากเรานำพันธุ์ F1ที่มีสองลักษณะพันธุ์มาผสมกันเองเป็นพันธุ์ F2 จะมีโอกาสร้อยละ 52.65 เท่านั้นที่จะได้พันธุ์ที่เหมือนกับพ่อแม่ F1 และนอกจากนั้นหากมีลักษณะพันธุ์ที่เพิ่มขึ้นมากกว่าจะทำให้ โอกาสลดลงแบบทวีคูณ ดังนั้นการนำพันธุ์พืช เช่นพันธุ์เมล่อนญี่ปุ่น ”คิโมจิ” ที่มีลักษณะพันธุ์ที่โดดเด่นมากมาย อาทิเช่น ลายนูนสวย ผลทรงกลม เปลือกบาง เนื้อสีเขียว เนื้อนุ่มและกลิ่นหอม แกนเล็ก ต้นแข็งแรง เป็นต้น


ดังนั้นจากตรางด้านบนเราจึงสรุปได้ว่าการใช้เมล็ด F1 ทำให้สามารถมั่นใจได้ว่าจะได้ผลผลิตที่มีความแน่นอน ได้ผลตามที่คาดหวังในทางกลับกันการใช้เมล็ดลูกผสมในรุ่นถัดๆ นั้นสามารถทำได้แต่จะมีโอกาสในการดได้ผมเหมือนเดิมที่ต่ำลงอย่างมากเป็นทวีคูณนั้นเองครับ

คิโมจิ เป็นเมล็ดพันธุ์เมล่อนญี่ปุ่นลูกผสมรุ่นที่ 1 หรือ F1 Hybrid แท้ครับผม

อ้างอิงจาก http://www.phanphit.ac.th/arunya/Biology/bio032.htm

 

ท่านที่พลาอตอนที่แล้วสามารถติดตามได้ที่นี่ ตอนที่ 2 ตอนที่ 1

สนใจสั่งซื้อเมล็ดพันธุ์เมล่อนคิโมจิสายพันธุ์แท้จากญี่ปุ่นสามารถ คลิกที่นี่ได้เลยครับ

หากลูกค้าท่านใดสนใจผลเมล่อนสดส่งตรงจากฟาร์ม คลิกที่นี่เลยครับ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้